Banner
  • Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Giới thiệu chung
    • Sơ đồ tổ chức
      • Ban Giám hiệu
      • Chi bộ Đảng
      • BCH Công Đoàn
      • Đoàn Thanh niên
      • Tổ Văn Phòng
      • Tổ Chuyên môn
      • Ban thường trực Hội cha mẹ học sinh
    • Ban lãnh đạo
  • Lịch công tác
  • Thông báo
    • Thông báo từ Sở
    • Thông báo của trường
  • Hoạt động
    • Hoạt động chuyên môn
    • Hoạt động đoàn thể
  • Tin tức
    • Tin tức từ Sở
    • Tin tức của trường
  • Tài nguyên
    • Thư viện ảnh
    • Video Clip
    • Tài liệu
    • Văn bản từ Sở
    • Văn bản của trường
  • Liên hệ
  • Tra cứu
    • Bảng điểm HKI 2018-2019
  • Tài khoản
    • Đăng nhập
    • Đăng ký
  1. Trang chủ
  2. Hoạt động
  3. Hoạt động chuyên môn
Thứ 7, 22/05/2021 | 09:16
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

THẦY VÀ TRÒ VUI HỌC THEO PHƯƠNG PHÁP DẠY VÀ HỌC THEO DỰ ÁN

Chia sẻ
Đọc bài Lưu

Để đáp ứng với chương trình giáo dục phổ thông mới, đổi mới phương pháp giảng day: “Dạy học theo hướng học tập chủ động, sáng tạo, chống lại thói quen học tập thụ động, hướng tới dạy học lấy người học làm trung tâm” là một vấn đề đã và đang được các thầy cô áp dụng. Trong thời gian gần đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã hướng dẫn, chỉ đạo và khuyến khích giáo viên áp dụng “dạy học dự án” vào trong giảng dạy. Vì thế Cô và trò đã áp dụng một số thủ thuật phát triển kỹ năng nói Tiếng Anh cho học sinh lớp 10, trong đó là giải pháp áp dụng dạy học theo dự án trong một số tiết học Speaking nhằm giúp các em chủ động, sáng tạo và mạnh dạn sử dụng Tiếng Anh hơn trong học tập và trong giao tiếp.

Vậy thế nào là dạy học theo dự án? Học theo dự án là một phương pháp học tập mang tính xây dựng, trong đó học sinh tự đưa ra sáng kiến và thực hiện xây dựng phiếu hỏi, thu thập thông tin, phân tích dữ liệu và đưa ra nhận định, kết luận về các vấn đề cụ thể. Học theo dự án (Project Learning) còn có tên gọi khác là học dựa trên mô hình dự án (Project based learning) và học theo dự án (Project Work)

      Học theo dự án là một hoạt động học tập nhằm tạo cơ hội cho học sinh tổng hợp kiến thức từ nhiều lĩnh vực học tập, và áp dụng một cách sáng tạo vào thực tế cuộc sống từ đó giúp các em cảm thấy tự tin hơn trong giao tiếp nhất là giao tiếp với người nước ngoài bằng Tiếng Anh (nếu có cơ hội). Quá trình học theo dự án giúp học sinh tự học, tự tìm tòi, khám phá kiến thức thông qua các chủ đề gần gũi với các em từ đó giúp các em củng cố vốn từ vựng Tiếng Anh theo các chủ đề, nâng cao khả năng giao tiếp, khả năng nói Tiếng Anh; xây dựng các kỹ năng hợp tác, giao tiếp và học tập độc lập, chuẩn bị hành trang cho các em trong sự nghiệp học tập và đối mặt với các thử thách trong cuộc sống. Quá trình học theo dự án giúp những học sinh ngại giao tiếp, hay xấu hổ, sợ nói Tiếng Anh tự tin hơn; đặc biệt là những học sinh yếu kém có cơ hội thể hiện mình từ đó tạo hứng thú cho đối tượng này trong việc thực hành nói Tiếng Anh.
      * Cách thức thực hiện:

      Vậy để tiến hành thực hiện học theo phương pháp ấy thì giáo viên phải hướng dẫn học sinh sử dụng phương pháp học theo dự án trong một số tiết dạy “speaking”: Giáo viên hướng dẫn cho học sinh làm quen với học theo dự án, những ưu điểm và phương pháp học theo dự án trong giờ “Speaking”. Cụ thể:
       + Giáo viên (GV) hướng dẫn học sinh lập kế hoạch trong đó điều quan trọng là
phải để học sinh chọn chủ đề phù hợp, gần gũi với đời sống hàng ngày của các
em để các em dễ nói, dễ sử dụng ngôn từ Tiếng Anh phù hợp.

      + Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hiện dự án bằng cách lấy người học
làm trung tâm, giúp học sinh tự thể hiện mình, thông qua đó nâng cao khả năng
hợp tác theo nhóm, khả năng diễn đạt Tiếng Anh về một chủ đề do các em tự
chọn; từ đó giúp các em tự tin hơn khi giao tiếp với bạn bè, thầy cô và người
nước ngoài bằng Tiếng Anh (nếu có cơ hội).
      + Để nâng cao vốn từ Tiếng Anh và khả năng giao tiếp nên khuyến khích
học sinh sử dụng Tiếng Anh không chỉ trong lúc báo cáo kết quả mà cả khi trao
đổi thông tin với thầy cô và bạn bè về chủ đề mà các em lựa chọn.
     + Hướng dẫn các em tự kiểm tra, đánh giá các thành viên trong nhóm và
giữa các nhóm.

     Ví dụ 1: Unit 1- Speaking (SGK Tiếng Anh 10 chương trình củ), dưới sự hướng dẫn của giáo viên, học sinh có thể chủ động, sáng tạo nói theo cách của mình về timetable của bản thân mình và gia đình. Ngoài việc thực hành trên lớp, các em sẽ học nhóm tự thực hành giao tiếp bằng Tiếng Anh trong nhóm của mình, sau đó các em tự quay video clip lại quá trình hoạt động của nhóm và gửi cho giáo viên để giáo viên kiểm tra và đánh giá. Từ đó giúp các em tự tin, mạnh dạn hơn trong giao tiếp, đồng thời những em học khá cũng có thể giúp các em học yếu học tốt hơn.

    Ví dụ 2: Unit 2- Speaking, dưới sự hướng dẫn của giáo viên, học sinh có thể tự do sáng tạo nói về những hoạt động của trường học. Sau khi thực hành trên lớp, giáo viên giao nhiệm vụ cho các em, các em sẽ tổ chức học nhóm và quay video clip lại, sau đó gửi cho giáo viên để giáo viên nhận xét và đánh giá kết quả.

    Ví dụ 3: Unit 3 – Speaking, sau khi giáo viên hướng dẫn, học sinh thực hành trên lớp, giáo viên sẽ giao nhiệm vụ cho các nhóm trong lớp sẽ thực hành nói về background của từng cá nhân trong nhóm và của thành viên trong gia đình của các em. Trong quá trình thực hành nhóm thì các em sẽ quay video clip lại và gửi cho giáo viên để GV nhận xét và đánh giá kết quả của từng nhóm và từng thành viên.
      Tương tự như thế giáo viên sẽ áp dụng hình thức dạy dự án cho một số tiết dạy nói còn lại cho học sinh lớp 10.

(Hình ảnh các em đang phỏng vấn nhau về chủ đề Background)


     * Những phương thức cụ thể:

     Áp dụng phương pháp dạy học theo dự án nhằm phát triển kỹ năng nói Tiếng Anh cho học sinh khối 10:
     - Nhằm tạo hứng thú cho học sinh trong giờ thực hành nói Tiếng Anh, giáo
viên đã thực hiện một số giải pháp mới so với những năm học trước như sau:
    + Cho học sinh chọn chủ đề mà học sinh yêu thích, thiết thực gần gũi với
đời sống hàng ngày của các em.

    + Thay cho việc áp đặt nội dung nói cho học sinh thì giáo viên đã cho học
sinh tự sáng tạo miễn là các em có cơ hội nói Tiếng Anh về chủ đề mà các em
yêu thích.

    Ví dụ: Các em tổ chức học nhóm, tự chọn chủ đề và thực hành nói sáng tạo theo cách của các em. Ngoài việc thực hành trên lớp. Giáo viên sẽ giao nhiệm vụ cho các em, các em sẽ thực hành theo nhóm quay video clip gửi giáo viên để GV nhận xét và đánh giá kết quả.

    + Khuyến khích tất cả mọi học sinh tham gia vào các hoạt động nói, gợi ý
cho học sinh yếu kém sử dụng những ngôn từ đơn giản, phù hợp với trình độ của
các em từ đó phá bỏ cảm giác sợ hãi mặc cảm tự ti của những học sinh này khi
nói Tiếng Anh.

 + Khuyến khích học sinh sử dụng Tiếng Anh ở mọi nơi, mọi lúc, cả khi đi
thực tế và khi trao đổi thông tin trong nhóm và trong lớp học.


      (Hình các em đi quay video clip. Cover lại truyện Cô Bé Quàng Khăn Đỏ)

* Tính mới của phương pháp dạy học theo dự án:
- Giải pháp mới đáp ứng được yêu cầu đổi mới, mục tiêu của môn học,
giúp giáo viên làm phong phú thêm kho tư liệu về phương pháp, thủ thuật dạy
học, góp phần đổi mới phương pháp giảng dạy, tạo ra nhiều thử thách cho học
sinh trong học tập, từng bước rèn luyện khả năng tư duy cho học sinh thông qua
việc động viên khuyến khích học sinh sử dụng Tiếng Anh trong giờ “Speaking”
cũng như trong giao tiếp hàng ngày.
- Giúp cho học sinh hứng thú hơn, phát huy được tính sáng tạo, tự học, khả
năng làm việc theo nhóm và khả năng thuyết trình của học sinh.
- Tạo điều kiện cho tất cả mọi đối tượng học sinh cùng làm việc, từ đó
nâng cao vốn từ vựng và kỹ năng nói Tiếng Anh cho những học sinh yếu kém.

* Tính sáng tạo của phương pháp dạy học theo dự án:
- Tất cả mọi đối tượng học sinh đều được thể hiện hết năng lực, khả năng
của chính mình khi sử dụng Tiếng Anh để nói về chủ đề mà mình yêu thích.
- Phát huy được tính tính cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của học sinh;
bồi dưỡng phương pháp tự học, rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực
tiễn; tác động đến tình cảm, đem lại niềm vui, hứng thú học tập cho học sinh.

(Hình ảnh học sinh đang thuyết trình bằng Tiếng Anh về chủ đề gia đình)

* Hiệu quả mang lại:

      Sau khi áp dụng giải pháp trên, khả năng trả lời của các em khá lưu loát những câu hỏi về bản thân, gia đình, học tập và thậm chí các em có thể trả lời một cách sáng tạo hơn, không còn rập khuông theo lối học củ. Tiến bộ hơn nữa là các em có thể học nhóm thảo luận học Tiếng Anh, và giao tiếp bằng Tiếng Anh trong qua trình học nhóm. Hiện tại các em đang dần dần giao tiếp bằng Tiếng Anh trong giờ học. Các em đã chủ động, sáng tạo, tự chọn cho mình những chủ đề mà các em yêu thích để thực hành giao tiếp bằng Tiếng Anh.


Tác giả: Phạm Thị Hồng Nhung
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan

Sở Giáo dục và Đào tạo Kiên Giang tổ chức hội thi giáo viên giỏi cấp tỉnh năm học 2020 - 2021

DẠY HỌC ĐỊNH HƯỚNG STEM QUA CHỦ ĐỀ LÀM XÀ PHÒNG TỪ DẦU DỪA

TRƯỜNG THPT ĐỊNH AN THAM GIA HỘI THI BÍ THƯ CHI ĐOÀN GIỎI CẤP TỈNH

ĐẠI HỘI ĐOÀN TRƯỜNG THPT ĐỊNH AN NHIỆM KỲ 2020 - 2021

KINH NGHIỆM ÔN THI TỐT NGHIỆP THPT

ĐỔI MỚI KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ MÔN NGỮ VĂN THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC

Trường THPT Định An
Địa chỉ: Ấp An Hiệp, xã Định An, huyện Gò Quao, tỉnh Kiên Giang
Điện thoại: 02973.667.567 - Fax:
Email: c3dinhan.kiengiang@moet.edu.vn - Trang điện tử: thptdinhan.edu.vn